Cam kết hàng chính hãng
Thanh toán khi nhận hàng
Giao hàng toàn quốc
Đổi trả hàng trong 7 ngày

Phòng ngừa tai biến mạch máu não trong mùa lạnh

Mỗi đợt gió mùa đông bắc tràn về, khoa Thần kinh, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận khoảng 12-15 bệnh nhân trên 60 tuổi bị tai biến mạch máu não (TBMMN) mỗi ngày. Số bệnh nhân nhập viện có xu hướng tăng lên khi rét đậm kéo dài.  

“Quá tải” bệnh nhân tai biến mạch máu não vì giá rét

Không khí lạnh tăng cường mang theo mưa rét khiến các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Lão Khoa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Xô, Bệnh viện E... tiếp nhận nhiều bệnh nhân là người cao tuổi bị TBMMN, tim mạch, huyết áp cao... Nếu như ngày thường, Khoa Thần kinh, bệnh viện Bạch Mai trung bình tiếp nhận khoảng 8-10 bệnh nhân thì nay tăng khoảng 12-15 người khiến không ít người bệnh phải nằm ghép.

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) là bệnh lý tổn thương một phần não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não). Việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tình trạng huyết khối… sẽ giúp phòng ngừa TBMMN một cách hiệu quả. 

 

 

Ba năm trở lại đây, số bệnh nhân phải nhập viện vì TBMMN tại Việt Nam có chiều hướng tăng. Đặc biệt vào mùa đông, lượng người đến cấp cứu vì tai biến tăng khoảng 1,5 đến 2 lần so với mùa hè.

 

Phòng ngừa tai biến mạch máu não trong mùa lạnh

 

Theo các chuyên gia, mặc dù TBMMN đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn tật và là một trong ba căn bệnh gây tử vong nhiều nhất, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng những cách sau:

-          Thể dục khoa học: Buổi sáng nên xoa tay, xoa chân cho ấm rồi mới bước xuống giường, khởi động khoảng 15 phút trong nhà cho ấm người trước khi tập thể dục ngoài trời. Khi bắt đầu tập vẫn nên mặc quần áo dài, lúc nào cơ thể nóng lên có thể cởi bớt áo ra.

-          Theo dõi các chỉ số tim mạch: Các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường… là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TBMMN. Do đó người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ này, đi khám định kỳ để duy trì huyết áp, mỡ máu, đường huyết ở mức cho phép.

-          Ngăn ngừa huyết khối: Sự hình thành huyết khối (cục máu đông) trong lòng mạch có thể gây ra tắc mạch, làm ngưng trệ dòng máu. Khi mạch máu não bị tắc, phần não không được nuôi dưỡng sẽ chết đi trong vài phút, khiến phần cơ thể do nó điều khiển bị tê liệt, gây ra TBMMN. Do đó phòng ngừa huyết khối là điều trị bắt buộc trong dự phòng TBMMN, cả ở người có nguy cơ cao (dự phòng cấp 1) và ở người đã bị tai biến cần ngăn ngừa đột quỵ tái phát (dự phòng cấp 2).

Hình ảnh showroom